Hóa đơn xuất sai thời điểm sẽ bị xử phạt như thế nào?

Hóa đơn xuất sai thời điểm sẽ bị xử phạt như thế nào?

Hóa đơn xuất sai thời điểm sẽ bị xử phạt như thế nào?

Ngày đăng: 17/10/2020

Mới đây nhất, Thông tư 68/2019/TT-BTC quy định: thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm ký số. Do đó tất cả hóa đơn xuất sai thời điểm trên đều bị coi là không hợp lệ và bị xử phạt theo quy định pháp luật.

 

1. Khi nào hóa đơn điện tử được coi là xuất sai thời điểm?

Thời điểm lập hóa đơn được quy định tại Điều 7, Nghị định 119/2018/NĐ-CP như sau:

– Đối với bán hàng hóa: thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

– Đối với cung cấp dịch vụ: thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

– Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

– Các trường hợp khác, Bộ Tài chính căn cứ quy định của pháp luật để hướng dẫn cụ thể.

Bên cạnh đó, Điều 4, Thông tư 68/2019/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 30/09/2019 cũng góp phần làm rõ thời điểm xuất hóa đơn điện tử trong các trường hợp cụ thể: xem tại đây

 

Như vậy, hóa đơn điện tử có thời điểm xuất khác với quy định trên sẽ được coi là không hợp lệ. Bên bán cũng như bên mua có hóa đơn xuất sai thời điểm đều phải chịu các mức phạt theo quy định pháp luật.

2. Bên bán và bên mua bị xử phạt như thế nào khi hóa đơn điện tử xuất sai thời điểm

2.1 Đối với bên bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ:

  • Căn cứ khoản 3, Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC ngày 17/1/2014 về mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ thì:

“3. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

a) Lập hóa đơn không đúng thời điểm.

a.1) Phạt cảnh cáo nếu việc lập hóa đơn không đúng thời điểm không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ. Trường hợp không có tình tiết giảm nhẹ thì phạt tiền ở mức tối thiểu của khung hình phạt.

a.2) Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi khác lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định.”

 

2.2 Đối với bên mua:

Tại công văn 76600/CT-TTHT ngày 19/11/2018 của cục thuế Hà Nội hướng dẫn doanh nghiệp:

Trường hợp Công ty mua hàng hóa, dịch vụ mà bên bán lập hóa đơn không đúng thời điểm quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính, nếu việc mua hàng hóa, dịch vụ để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; đúng thực tế; có đầy đủ hóa đơn, chứng từ; Công ty có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt (nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá từ 20 triệu đồng trở lên) thì Công ty được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số hóa đơn nêu trên.

Tuy nhiên, trường hợp qua xác minh nếu cơ quan thuế phát hiện Công ty không đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì Công ty không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số hóa đơn này. Đồng thời, bên bán hàng hóa, dịch vụ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, bị xử phạt vi phạm lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định tại Thông tư số 10/2014/TT-BTC ngày 17/01/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn.

Như vậy, hóa đơn lập sai thời điểm sẽ được đưa vào chi phí khi tính thuế TNDN và kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào khi đáp ứng đủ điều kiện: việc mua bán là đúng thực tế; có hóa đơn chứng từ đầy đủ; bên bán đã kê khai, nộp thuế đầy đủ.